Trí tuệ nhân tạo và ngành báo chí
Khi áp dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào ngành báo chí, công nghệ này sẽ giúp giải phóng hơn 20% thời gian của các phóng viên. Trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế các nhà báo, phóng viên sản xuất tin bài về chủ đề đơn giản và để họ có thêm nhiều thời gian tập trung vào công việc đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao hơn. Khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các nhà báo người máy (Robot Journalist) có thể sản xuất tin bài nhanh hơn và ít lỗi hơn rất nhiều so với tin bài do con người viết.
Hiện nay đã có rất nhiều ông lớn trong truyền thông và báo chí đã đưa AI vào áp dụng, ví dụ như Reuters, Facebook, Tronc, và AP.
1. Reuters hợp tác cùng Graphiq thu thập hình ảnh.
Theo Phó Tổng giám đốc Graphiq – Alex Rosenberg, Graphiq sử dụng thuật toán hay trí tuệ nhân tạo dự đoán chủ đề của tin tức, sau đó thu thập và xử lý dữ liệu và xây dựng hình ảnh. Vì vậy khi bạn đang biết bài về một chủ đề nào đó, bạn sẽ có ngay hình ảnh liên quan mà không cần mất quá nhiều công sức tìm kiếm.
Graphiq đã cung cấp giải pháp ngày cho hàng trăm nhà sản xuất. Khi hợp tác với hãng tin Reuters, con số ngày sẽ lên hàng nghìn.
2. Facebook sử dụng bot để tìm kiếm chủ đề nóng hổi.
Facebook giao toàn bộ công việc tìm kiếm chủ đề nóng hổi cho bot. Điều này đồng nghĩa với việc cả Nhóm tìm kiếm Chủ đề Nóng hổi của Facebook bị sa thải hàng loạt.
3. Tronc đặt mục tiêu sản xuất 2000 video/ngày bằng Trí tuệ nhân tạo.
Tronc – hãng tin tức lớn thứ 3 tại Mỹ có tham vọng sản xuất 2.000 video/ngày bằng Trí tuệ nhân tạo. Hiện nay, hãng tin này đang sản xuất 200 video/ngày. Với càng nhiều video thì sẽ có nhiều cơ hội cho quảng cáo trên video bởi hiện nay, nhu cầu quảng cáo trên video cao hơn những phương thức quảng cáo online khác.
4. Associated Press (AP) bắt tay với Automated Insights để sản xuất Báo cáo thu nhập hàng quý.
Khi bắt tay với Automated Insights để đưa Trí tuệ nhân tạo vào làm báo cáo thu nhập hàng quý, hãng tin AP đã nâng số lượng báo cáo từ 300 báo cáo/quý lên 3000 báo cáo/quý.
Ban đầu trí tuệ nhân tạo mới chỉ được hãng tin này sử dụng để làm những tin tức đơn giản như đưa tin về những cuộc thi đấu thể thao ở đại học và những vòng đấu thể thao nhỏ. Nhưng, sử dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất tin bài sẽ là xu thế có thể dự đoán được trong tương lai.
Không thể phủ nhận lợi ích vô cùng to lớn khi áp dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào ngành báo chí nhưng các hãng thông tấn vẫn cần sử dụng con người để kiểm soát và đánh giá dữ liệu được trí tuệ nhân tạo thu thập và tạo ra có chính xác hay không. Vì vậy, trí tuệ nhân tạo không tước đi cơ hội việc làm của các nhà báo, phóng viên mà chỉ giúp họ có thêm thời gian để làm những công việc phức tạp và đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao hơn.